หน้าเว็บ

18 ตุลาคม 2559

1 เดือนในกลาสโกว : 1 month in Glasgow

     นึ่งเดือนผ่านไปมีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงมากมายในการดำรงชีวิตในเมืองใหญ่แห่งนี้ เราเริ่มปรับตัวได้(แต่ภาษายังเหมือนเดิม) เริ่มมีเพื่อนทั้งต่างชาติและคนไทย เริ่มมีการสอบ มีการบ้าน และที่สำคัญ มีพรีเซน....

Glasgow Cathedral


     ในการมาเรียนต่างประเทศคนเดียวแบบนี้ แน่นอนเลย เหงา!! ตัวเท่าบ้าน ในเหตุการณ์แบบนี้ เพื่อน!! สำคัญที่สุด คุณเพื่อนๆที่จะกล่าวถึงเป็นเพื่อนที่รู้กจักแรกๆ, เพื่อนที่สนิท และเป็นเพื่อนที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป

  1.  ชโหวเย่ หวู (Wu)  หวูเป็นเพื่อนคนแรกในมหาลัยนี้ และทุกวันนี้ก็ยังคุยกันอยู่แม้ว่าจะไม่ได้เรียนสาขาเดียวกัน รู้จักกันครั้งแรกตอน online chat session ของมหาลัย ก็มีไอหวูนี่หละ พิมอยู่คนเดียวละทิ้งท้ายด้วยเฟส เลยแอดและได้คุยกันตั้งแต่นั้น เวลาอยู่กับหวูจะรู้สึกเหมือนอยู่ที่เมืองไทยเพราะหน้าเหมือน "พัฒสัตถาฯ" มาก หวูชอบชวนไปห้องสมุด ไปกิจกรรมทางวิชาการของภาค และยังมีความตั้งใจอย่างมากที่จะเรียนต่อ PhD (ถือว่าเป็นแบบอย่างได้เลยย..)
  2. ดามิทริส (Dramitris) ดามิทริสเป็นเพื่อนคนที่สองที่ได้รู้จักเพราะหวูแนะนำมาให้ ดามิทริสเรียนสาขาเดียวกับผม "Nanoscience" ไอหนุ่มกรีกคนนี้ไม่ได้จบเคมี ไม่ได้จบฟิสิกส์ แต่จบ "วิศวะไฟฟ้า" มันบ่นตลอดว่า "แม่งเรียนแต่ทฤษฎี ไม่เคยเรียนแบบนี้" จริงๆก็เป็นความซวยของมันด้วยส่วนหนึ่ง เพราะว่าวิชานี้ 80% เป็นตัวบังคับ แต่ 20% ที่เหลือต้องเลือกว่าจะเรียนเคมีหรือฟิสิกส์ โดยอาจารที่ปรึกษาเป็นคนเลือก! อาจารย์ก็แปลกมาก ใครจบฟิสิกส์ให้ไปเรียนเคมี ใครจบเคมีให้ไปเรียนฟิสิกส์ พอถึงตาไอดามิทริส มันก็บอกว่ามันเรียนแต่ฟิสิกส์.... เลยต้องมานั่งเรียนเคมีกะผม 555
  3. สองสาวซาอุ (Abeer & Araj) สองสาวสองคนใน Nanoscience พวกเธอเป็นผู้หญิงที่สวยทีสุดในสาขาเพราะมีผู้หญิงแค่สองคน(ฮา) สองคนนี้จบฟิสิกส์มาและมานั่งเรียนเคมีกะผม เหตุการณ์ที่ผมจำไม่ลืมเลยคือ ไปถามการบ้าน เธอสองคนเลยละเลงสมุดการบ้านผมซะเต็มที่ ผมก็ส่งการบ้านอย่างสบายใจ ลืมไปว่าลืมลบที่สองคนนั้นละเลงไว้ T_T 
  4. พี่แคน คิดว่าเป็นรุ่นพี่พสวท. ฟิสิกส์คนเดียวที่อยู่ในเมืองนี้ ตอนเข้ามาในเมืองตอนเรานี่เหงามาก และรู้สึกว่าอยากได้คนสอนการใช้ชีวิตเบื้องต้นในเมืองนี้ สุดท้ายเลยทักไปละ(ขอร้อง)ชวนพี่มากินข้าวละสอนขึ้นรถไฟใต้ดิน พี่เข้าก็ใจดีมากินข้าวด้วยและพาเที่ยว555 ขอบคุณมากครับ
  5. พี่ต้น,พี่ดาว,พี่ฟลุ๊ค หลังจากอยู่ได้เมืองนี้ 1 เดือนเริ่มมีความกล้า จนใครคล้ายคนไทยก็เข้าไปทัก เลยรู้จักพี่สามคนนี้เพราะทักเสร็จก็ชวนไปกินข้าว อิ่มมมมม~~~~
  6. กูรู,ลีโอ,เทจ,คอนสะแต้น สี่คนนี้เป็น flatmates และบอกได้เลยว่าเป็น lovely & nice flatmates คนห้าคนอยู่ได้อย่างพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ เมนูอาหารใหม่ๆ และได้ฝึกภาษา

อะไรที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า "ครั้งแรก" สำหรับผมมันมักจะไม่ราบรื่นเสมอ...

  •  พรีเซนต์ครั้งแรก เป็นอะไรที่กังวลและเครียดมากๆ กลัวพูดไม่ได้ กลัวตอบคำถามไม่ได้ แต่ก็นะที่กังวลไว้ ตอนพรีเซ้นเจอหมดเลยและก็ตอบคำถามไม่ได้จริงๆ 555 อาจารย์ก็เหมือนจะเข้าใจและก็พูดแทนระหว่างเดินเข้าไปนั่งที่  T_T

สไลพรีเซนครั้งแรก
  • สอบครั้งแรก เป็นวิชาเคมีที่เรียนกับปีหนึ่ง ข้อสอบหน่ะทำได้นะ แต่ว่าไม่รู้ว่าฝนหัวกระดาษถูดหรือเปล่า รอดูผลสอบต่อไป T_T 
"Edited : คะแนนออกแล้ววว ได้ 95/100 ดีใจมากกก!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น