หน้าเว็บ

29 ตุลาคม 2559

Barometer question



Barometer Question เป็นคำถามของคำถามคือ  University of Copenhagen  "เราจะใช้ Barometer วัดความสูงของตึกได้อย่างไร?" และมีนักเรียนคนนึงสอบตก และไม่ยอมรับคำตัดสินของอาจารย์  มหาลัยจึงได้รตั้งกรรมการสอบสวนให้กับนักเรียนคนนั้น 
กรรมการ : เราจะใช้ Barometer วัดความสูงของตึกได้อย่างไร?
นักเรียน : ผมมีหลายวิธีมากแต่ผมไม่รู้ว่าผมจะใช้วิธีไหนดี..
กรรมการ : งั้นก็ตอบมาหมดเลยก็ได้
นักเรียน : งั้นตอบเป็นข้อๆนะครับ



  1. หาเชือกสักเส้นผูกกับบารอมิเตอร์ หย่อนลงจากหลังคา แล้ววัดความยาวเชือก
  2. ปล่อยบารอมิเตอร์ลงจากหลังคา จับเวลาที่บารอมิเตอร์ถึงพื้น แล้วคำณวนความสูงของตึก
  3. ปล่อยบารอมิเตอร์ลงจากหลังคา จับเวลาที่เสียงกระทบของบารอมิเตอร์เมื่อถึงพื้น แล้วคำณวนความสูงของตึก
  4. ในวันที่มีแดด เราอาจจะใช้เงาของตึกและบารอมิเตอร์ คำณวนโดยสามเหลี่ยมคล้าย
  5. เราอาจจะให้บารอมิเตอร์แทนลูกตุ้มนาฬิกา แกว่งแล้วเปรียบเทียบคาบระหว่างที่พื้นกับหลังคา
  6. ใช้บารอมิเตอร์แทนไม้บรรทัด ทาบไปกับตึกแล้วขีดเส้นไปเรื่อยๆคนถึงยอดตึก
  7. หาผลต่างความดันระหว่างที่พื้นกับหลังคา แล้วคำณวนความสูง
  8. ถ้าขี้เกียจอาจจะเอาบารอมิเตอร์ไปให้ภารโรง เพื่อแลกกับความสูงของตึก
ตัวอย่างนี้คือการให้ความสำคัญกับการคิดนอกกรอบของนักเรียน และนักเรียนคนนั้นก็คือ นีล-บอร์(Niels Bohr)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น